Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC
Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương đón nhận danh hiệu BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Bệnh viện Hùng Vương vinh dự đón nhận danh hiệu "BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC"

Sáng ngày 20.11.2019 Bệnh viện Hùng Vương vinh dự nhận danh hiệu "BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC". Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM được Bộ Y tế và tổ chức Alive & Thrive trao tặng danh hiệu này.

Nuôi con bằng sữa mẹ là tự nhiên, nhưng lại không phải là điều tất nhiên đối với nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ ở khu vực thành thị như TP.HCM. Nghiên cứu về Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do Alive & Thrive thực hiện cho thấy tỷ lệ sản phụ được khảo sát chuẩn bị sữa công thức khi đi sinh cao nhất tại Hà Nội và TP.HCM. Ngược lại, tỷ lệ cho con bú sớm trong vòng 90 phút đầu sau sinh ở hai thành phố lớn này thấp nhất trong bảy tỉnh khảo sát trên cả nước (Nghiên cứu do Alive & Thrive thực hiện năm 2010 tại các tỉnh và thành phố đại diện cho các vùng miền gồm: Điện Biên, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Kontum, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Nhiều bà mẹ thành thị vẫn còn suy nghĩ sai lệch rằng mẹ không có đủ sữa cho con ngay sau khi sinh, sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ, và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Trước tình hình đó, Bệnh viện Hùng Vương là một đơn vị tiên phong, mô hình điểm tại TP.HCM trong việc triển khai thường quy các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện.  

BS. Nguyễn Mai Hương (Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế) _ đọc quyết định trao tặng danh hiệu

BS. Nguyễn Đức Vinh (Vụ trưởng - Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế) trao quyết định cho TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết (Giám đốc BVHV)

Cho con bú là điều tự nhiên nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tại Việt Nam, 94% các bà mẹ sinh con tại các cơ sở y tế chỉ có 27% em bé được bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và nhiều em bé không được hưởng trọn vẹn những giọt sữa non vô giá chỉ sản sinh trong 72 giờ vàng sau sinh. Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc sẽ hỗ trợ bà mẹ cho con bú sớm và hoàn toàn trong thời gian ở viện. Đồng hành cùng mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho con ngay từ những ngày đầu tiên. Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc thực hiện đầy đủ và đúng quy trình các bước chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm, da kề da liên tục trong 90 phút sau sinh và đảm bảo mẹ và bé được ở bên nhau trong suốt thời gian ở viện.

92% sản phụ sau khi xuất viện tại Bệnh viện Hùng Vương trong ba quý đầu của năm 2019 đánh giá tích cực hiệu quả tư vấn kiến thức, kĩ năng và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ của cán bộ y tế trong thời gian làm hồ sơ sinh, thăm khám, và sinh con tại bệnh viện. Và hơn 70% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không nước, không sữa công thức) trong thời gian lưu viện (Số liệu về tỷ lệ da kề da đủ 90 phút sau sinh, tỷ lệ trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện và tỷ lệ sản phụ được tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ là kết quả khảo sát sản phụ sau khi xuất viện hằng quý qua điện thoại di động, được thực hiện bởi Bộ Y tế. 300 sản phụ (50% sinh thường và 50% sinh mổ) tại Bệnh viện Hùng Vương đã được khảo sát trong ba quý đầu của năm 2019).

“Đó là những con số biết nói, chứng minh cho nỗ lực của Bệnh viện Hùng Vương sau chín tháng tham gia đề án Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc của Bộ Y tế, với sự hỗ trợ của Alive & Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland. Bệnh viện đã có sự đầu tư về con người, trí tuệ để có một đội ngũ gồm 18 nhân viên chuyên trách về hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và huy động các khoa phòng để đảm bảo rằng tất cả các bà mẹ đều tự tin nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ”. Ông Roger Mathisen, Giám đốc Alive & Thrive Đông Nam Á bày tỏ sự tán thưởng.

Nếu như tư vấn kiến thức và nuôi con bằng sữa mẹ là điều kiện cần, thì thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm là điều kiện đủ để bà mẹ có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tại Bệnh viện Hùng Vương. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ được da kề da sẽ tăng khả năng bú mẹ thành công trong 90 phút đầu sau sinh gấp ba lần so với trẻ không được da kề da. Tại Bệnh viện Hùng Vương, 80% trẻ sơ sinh được da kề da liên tục 90 phút với mẹ ngay sau sinh, 83% trẻ có cữ bú đầu tiên khi nằm da kề da với mẹ.

Những kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ sẽ được trang bị từ khi mẹ làm hồ sơ sinh cho đến khi xuất viện. Mẹ sẽ hiểu tầm quan trọng và biết cách để duy trì nguồn sữa, cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh, tiếp tục cho bú đến 24 tháng và hơn nữa.

“Khi khám thai và được các bác sỹ tư vấn, tôi mới biết bú sớm sau sinh là một trong chín bước bản năng đầu đời của con, và sẽ tăng khả năng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn lên 50%. Con vừa sinh ra, nằm trên ngực mình, đẩy chân, tự trườn bò lên tìm bú mẹ và bú cữ bú đầu tiên, lúc đấy thấy hạnh phúc lắm. Mặc dù đã sinh bé thứ hai, nhưng trải nghiệm về nuôi con bằng sữa mẹ như vậy rất mới với tôi”, chị PHT, một sản phụ sinh con tại Bệnh viện Hùng Vương cho biết.

Bệnh viện Hùng Vương là một trong năm bệnh viện trên cả nước và là bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM được công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc. Sáng kiến này được triển khai bởi Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh với sự hỗ trợ của Alive & Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland. Ngày 6 tháng 8 năm 2019, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3451/QĐ-BYT quy định “Tiêu chí và quy trình công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc”, là cơ sở để nhân rộng sáng kiến này trên toàn quốc, mang lại lợi ích cho nhiều hơn các trẻ em và bà mẹ.

Video giới thiệu:

Bệnh viện Hùng Vương thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

Audio từ Đài tiếng nói Việt Nam (vov2.vn):

Thay đổi nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ từ mô hình Bệnh viện thực nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

HMT

Vui lòng đánh giá mức độ hài lòng

Bài viết khác